ผี พบ อาแจ็กซ์ บทวิเคราะห์ก่อนเกมส์นัดชิงฯ

ทีม “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศรายการ ยูโรป้า ลีก ได้สำเร็จ แม้เสมอ เซลต้า บีโก้ จากสเปน ในการเตะรอบรองชนะเลิศ นัด 2 เมื่อคืนนี้ 1-1 แต่เมื่อรวมผล 2 นัด พวกเขาชนะ 2- 1 ได้ผ่านเข้าไปเจอกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แห่งเนเธอร์แลนด์ ในรอบชิงชนะเลิศ ในวันพุธที่ 24 พฤษภาคมนี้ ที่สนามเฟรนด์ส อารีนา กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยทั้งสองทีมจะมีกลยุทธ์อย่างไรบ้าง?

ปีเตอร์ บอสซ์ กุนซือนายใหญ่ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังมองหาถ้วยรางวัลแรกให้กับสโมสรนับตั้งแต่เจ้าตัวเข้ามารับงานเป็นกุนซือนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผลงานในลีค พวกเขาจบด้วยการเป็นรองแชมป์ตามหลัง เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม ไปอย่างน่าเสียดาย

โจเซ่ มูรินโญ่ เกือบทำให้ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จบอันดับ 4 แต่ก็พลากถ้าเสมอมากไปหน่อยเลยทำให้สถานการณ์ของเจ้าตัวจำเป็นจะต้องดิ้นรนเพื่อเข้าชิงชนะเลิศ และ ต้องการคว้าแชมป์ในรายการนี้ให้ได้เพื่อการรันตีการได้ไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมป์เปี้ยน ลีค ในฤดูกาลหน้าด้วย

สถิติการยิงประตูของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในการลงเล่นในรายการ ยูโรป้า ลีค นั้นพวกเขาทำไปได้ทั้งหมด 24 ประตูจาก 14 เกมส์ที่ลงเล่นซึ่งมากกว่าทีม “ปีศาจแดง” ในรายการนี้

ทีมรองแชมป์ลีค ดัชต์ อย่าง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม พวกเขามักใช้ระบบการเล่นแบบ 4-3-3 โดยมีสุดยอดดาวรุ่งอย่าง แคสเปอร์ โดลเบิร์ก เล่นสามประสานในแนวรุกกับ เบอทราน ตราโอเร่ นักเตะที่ยืมใช้งานจากเซลซี และ อามิน ยูเนส ยอดดาวรุ่งชาวเยอร์มัน

โดยคนที่กำลังฟอร์มดีที่สุดในเวลานี้ คือ โดย โดลเบิร์ก เขาย้ายมาจาก ซิลเคบอร์ก ไอเอฟ เมื่อปีที่แล้วโดยแมวมองชื่อ จอห์น สตีน โอลเซ่น ผู้ค้นพบ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ คริสเตียน เอริคเซ่น ไปเจอเขาสมัยยังค้าแข้งในบ้านเกิดและตอนนี้ ดาวยิงวัย 19 ปี กำลังมีบทบาทในทีมชุดใหญ่ของยักษ์ใหญ่แดนกังหันลมในฤดูกาลนี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยจุดเด่นของเขาคือความเร็วและความคมที่เหนือกว่ารุ่นเดียวกันนั้นเอง

อีกทั้งยังมีลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นอีกคนคือ จัสติน ไคลเวิร์ต ลูกชายของ พาทริค ไคลเวิร์ต อดีตกองหน้าชื่อดังของอาแจ็กซ์ และทีมชาติฮอลแลนด์ โดยฤดูกาลนี้ จัสติน วัย 17 ปี ก็ลงสนามให้กับ อาแจ็กซ์ ไปแล้ว 3 เกมส์ และ ทำประตูแรกในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของตนเองได้แล้ว

สำหรับทีม “ปีศาจแดง” พวกเขาขาดกองหน้าคนสำคัญอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่คาดว่าน่าจะพักยาวจนถึงต้นปีหน้า จึงทำให้กุนซือชาวโปรตุกีส จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบการเล่นมาเป็นแบบ 4-2-3-1 ใช้ดาวรุ่งอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นความหวังในแดนหน้า คอยประสานงานกับ อองโตนี มาร์กซิยาล และ เวย์น รูนี่ย์

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามทั้งสองทีมก็มีผลงานที่ดีในรายการนี้ แต่มีการคาดการว่า ยูไนเต็ด จะสามารถเฉือนเอาชนะ อาแจ็กซ์ โดยมีโอกาสถึง 60 เปอร์เซ็นต์

การต่อสู้ในแดนกลางของทั้งสองทีม ทางด้าน “ปีศาจแดง” พวกเขาจะใช้ อันเดร์ เอร์เรร่า จับ คู่กับ พอล ป๊อกบา ในด้านของ อาแจ็กซ์ พวกเขาจะมี ฮารซิม ไซเยส , ลัส โชน  และ ดาวเตะ โมรอคโค อย่าง ไซเยส ทำประตู 12 ลูกในฤดูกาลนี้

การจัดตัว “ปีศาจแดง” ระบุว่า รูนีย์ และ คาร์ริก จะอยู่ในม้านั่งสำรอง อาจจะถูกส่งตัวมาเปลี่ยนเกมในครึ่งหลัง ส่วนในรายของ สมอลลิง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และอาจไม่มีชื่อในเกมนัดนี้ ทำให้ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ไม่มี เอริก ไบญี และ มาร์กอส โรโฮ สองตัวจริงที่ติดโทษแบนและได้รับบาดเจ็บตามลำดับ ทางมูรินโญจะส่ง ฟิล โจนส์ จับคู่กับ ดาลีย์ บลินด์

โดย มูรินโญ่ ยอมสละเกมส์ในพรีเมี่ยร์ ลีค ตลอด 3 นัดหลังสุดเพื่อเตรียมทีมให้พร้อมสำหรับการแข้งนัดชิงฯ เขาจะสามารถพิสูจน์ผลงานของเขาได้อีกครั้งหรือไม่ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ แฟนบอลทุกคนจะได้พบกัน

About Mark

Check Also

เซาธ์เกต ชี้ โจนส์ ทำผลงานได้ดี แม้ได้รับบาดเจ็บ

การแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรทีมชาติทีมชาติอังกฤษ เปิดสนาม เวมบลีย์ สเตเดียม รับการมาเยือนของ ทีมแชมป์โลก เยอรมัน Mark